Khi nghe một bản nhạc cổ điển, bạn có thể bắt gặp sự tồn tại song hành của nhiều "tiếng nói", thể hiện những cảm xúc riêng biệt, hay đôi khi chúng sẽ trò chuyện, hòa quyện cùng nhau. Tại hòa nhạc "Giao điểm của song song", khán giả có thể bắt gặp những mâu thuẫn rực rỡ nhưng bằng cách nào đó có thể cùng hòa quyện trong một chỉnh thể thống nhất - như sự mỏng manh nhỏ bé của nghệ sĩ đối nghịch với năng lượng vô cùng lớn tỏa ra từ tác phẩm, sự nghiêm cẩn và chăm chú của người chơi đối nghịch với sự dí dỏm, hài hước mà âm nhạc mang lại, hay sự nổi loạn, dân dã ẩn giấu trong một vẻ chỉn chu linh thiêng.
"Ở ngay tác phẩm đầu tiên - bản Partita , chúng ta có thể nhận thấy Johann Sebastian Bach tài tình tới cỡ nào khi khai thác chất liệu từ những vũ điệu cung đình như Allemande, Corrente, Gavotta, Gigue,… Và ông cũng là cha đẻ của lối nhạc Phức Điệu. Ở bản Piano Sonata No. 2, Op. 36 Sergei Rachmaninoff đã khai thác triệt để thủ pháp Phức điệu này, các bè bối lớp lang hoà quyện dưới tay của một bậc thầy hòa thanh. Sang đến Claude Debussy với 6 Etudes Book 1 lại là một thế giới sắc màu và cảm xúc khác. Sự tinh tế và hài hước dí dỏm khiến cho những bản Etude trở nên thú vị hơn bao giờ hết, dẫn dắt người nghe từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhưng cũng phô trương và khai thác được tận cùng của kỹ thuật Piano điêu luyện (Virtuosity)" - Pianist Trần Lê Bảo Quyên
Giữa ánh sáng vàng nhẹ đặc trưng, trong không gian ấm cúng, những tầng âm thanh uyền chuyển và quyến rũ đan quyện vào nhau tạo thành những lớp lang tỉ mỉ và cuốn hút của âm nhạc cổ điển.
Những phần trình diễn đầy năng lượng, phô diễn kỹ thuật chơi đàn piano điêu luyện, "Giao điểm của song song" và nữ nghệ sĩ Trần Lê Bảo Quyên đã thành công dẫn dắt khán giả rơi vào những vòng hòa âm phức tạp cho người chơi nhưng lại hiện hình vô cùng tinh tế. Từ sự nhẹ nhàng - lắng đọng đến sự phấn khởi mạnh mẽ và bừng nở cảm xúc.
Đêm nhạc đã khép lại trong nhiều cái ôm và những bó hoa tươi. Hẹn gặp lại quý khán giả vào các chương trình tới!
Comments