NSND Đỗ Quốc Hưng
Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
Năm 1991, ông bắt đầu bước chân vào Nhạc viện Hà Nội (tiền thân của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) để học tập. Hơn 30 năm qua, cái nôi đào tạo âm nhạc lớn nhất Việt Nam này chính là nơi đã chứng kiến quá trình phấn đấu, trưởng thành của ông, từ khi học trung cấp, đại học, cao học rồi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ. Giờ đây, được giao nhiệm vụ quản lý chính ngôi trường mà bản thân coi như ngôi nhà của mình, ông rất hạnh phúc.
Tại Hội nghị, các đồng nghiệp của ông như PGS.TS Nguyễn Huy Phương, PGS.TS Lê Anh Tuấn, NSND Bùi Công Duy, bà Dương Thị Thanh Bình… đều có chung nhận định: Việc nhận nhiệm vụ phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trong bối cảnh âm nhạc toàn cầu hóa là một thách thức lớn cho người đứng đầu, nhưng với tài năng và tâm huyết của NSND Quốc Hưng, mọi người có thể tin tưởng về sự phát triển mới của cái nôi đào tạo âm nhạc lớn nhất nước. Về phần NSND Quốc Hưng, ông cũng hứa sẽ cố gắng học tập và nghiên cứu sâu hơn nữa để ngôi trường mình quản lý luôn xứng đáng là con chim đầu đàn của âm nhạc đất nước.
Tiến sĩ âm nhạc - NSND Quốc Hưng sinh năm 1970 tại Đông Anh, Hà Nội, hoạt động nổi bật trong hai lĩnh vực biểu diễn và sư phạm. Ông sở hữu giọng bass (nam trầm) đặc biệt và là một trong những giọng ca opera, chính ca hàng đầu Việt Nam.
Trong lĩnh vực biểu diễn, năm 2000, ông đoạt giải Nhất cuộc thi Hát thính phòng Nhạc kịch toàn quốc lần II. Năm 2004 ông được cúp Vàng Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng (Triều Tiên).
Dù sở hữu giọng hát được xếp vào loại giọng nam trầm nhưng khung độ (nốt thấp nhất và cao nhất) của giọng hát rộng, cũng vì thế NSND Quốc Hưng có thể thể hiện tốt cả những tác phẩm dành cho các loại giọng nam trung và nam cao. Bên cạnh đó, vốn xuất thân là nghệ sĩ chèo, sự uyển chuyển, mềm mại và linh hoạt trong cách hát cũng như cách thể hiện diễn biến nhân vật trong chèo cũng đã góp phần không nhỏ trong việc thể hiện tác phẩm khi ông dấn thân vào nghệ thuật thanh nhạc nói chung, opera nói riêng.
Những tác phẩm nước ngoài ấn tượng gắn liền với tên tuổi Quốc Hưng có thể kể đến aria “Đám cưới Figaro” trích trong vở nhạc kịch cùng tên của Mozart; aria “Vous qui Faites L’endormie” trích trong vở opera Faust của C.Gound; vở opera “Viên đạn thần”; nhạc kịch “Cây sáo thần”; vở opera hiện đại “Vụ án tình yêu”. Trong ca khúc Việt Nam, Quốc Hưng thể hiện thành công những ca khúc chính ca mang màu sắc hào sảng đan xen tình cảm như “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam”, “Tổ quốc gọi tên mình”…
Trong quá trình biểu diễn cũng như giảng dạy thanh nhạc, NSND Quốc Hưng luôn nghiên cứu, tìm tòi nghệ thuật ca hát dân tộc, đặc biệt là chèo, để áp dụng vào nội dung giảng dạy thanh nhạc cho bản thân và cho khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Việc nghiên cứu này nhằm góp phần đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế trong đặc thù giọng hát người Việt khi thể hiện opera phương Tây cũng như cách thể hiện ca khúc ở thể loại chính ca.
Trong suốt thời gian đảm nhiệm công tác lãnh đạo Khoa Thanh nhạc, NSND Đỗ Quốc Hưng cũng đã quyết tâm chuẩn hóa trình độ chuyên môn, nâng cao tính khoa học đối với đội ngũ giảng viên của khoa, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo thanh nhạc phù hợp với xu hướng phát trong nước cũng như thế giới.
NSND Quốc Hưng còn là thành viên hội đồng nghệ thuật của nhiều Hội diễn chuyên nghiệp, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp uy tín hàng đầu đất nước. Ông cũng thành công trong vai trò Tổng đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật lớn kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước trong nhiều năm qua.
Năm 2017, Quốc Hưng bảo vệ luận án Tiến sĩ; năm 2019 được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND. Trước khi đảm nhận cương vị Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, NSND Quốc Hưng từng giữ các cương vị Phó Chủ nhiệm sau đó là Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc. Hiện tại, NSND Quốc Hưng làm Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Comments